Hiện Đang Truy Cập TPL_BEEZ5_ISCLOSED

We have 1082 guests and no members online

059531079
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
46377
58329
362239
1265198
59531079

17:33 _ 20-04-2024

World Time

 USA - CA - Los

>

USA - TX - Houston 

Canada - Toronto

 Germany - Berlin

Việt Nam - Sài Gòn

Japan - Tokyo

Australia - Sydney  

WeatherAholic

Sydney

HỆ THỐNG TỔ CHỨC MỘT

GIA ĐÌNH PHẬT TỬ tại ÚC ĐẠI LỢI

KHÁI QUÁT VỀ GIA ĐÌNH PHẬT TỬ :

Gia Đình Phật Tử là một tổ chức Thanh-Thiếu-Nhi, trực thuộc Giáo hội do Hiến chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ấn định.

Mục đích đào tạo Thanh-Thiếu-Đồng Niên trở thành những Phật tử chân chánh , góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật Giáo, Dân Tộc Việt.. Tại mỗi thành phố có thể thành lập một hay nhiều Đơn vị . Sự thành lập phải thực hiện đúng với Nội quy, Quy chế đã định . Mỗi Gia Đình sinh hoạt phải có ít nhất 2 Đoàn . Mỗi Đoàn có ít nhất 2 Đội, Chúng, Đàn và số Đoàn sinh từ 16 em trở lên.

TỔ CHỨC MỘT GIA ĐÌNH:

Thể thức tổ chức:

Muốn thành lập Gia Đình Phật Tử phải có tối thiểu 2 Huynh trưởng có Cấp để điều khiển Các Đoàn sắp thành lập. Những Huynh trưởng này phải là người đã dự qua Các lớp huấn luyện căn bản cần thiết, đã được Ban Hướng Dẫn Miền công nhận đủ khả năng tổ chức và điều khiển. Phải có đơn xin thành lập gởi lên Ban Hướng Dẫn Miền. Khi nào nhận được Uỷ Nhiệm Thư Của Ban Hướng Dẫn Miền mới được thu nhận đoàn sinh

Thành lập tạm thời:

Khi Ban Hướng Dẫn Miền nhận được đơn xin thành lập Của Gia Đình, Ban Hướng Dẫn Miền sẽ cấp Uỷ Nhiệm Thư cho Ban Huynh trưởng được phép thành lập tạm thời.Trong thời gian này Đoàn sinh chỉ được mặc Đoàn phục (Y phục Gia Đình Phật Tử), không được tổ chức lễ trao cấp hiệu, phát nguyện…

Thành lập chính thức:

Gia Đình sẽ được hoạt động tạm thời trong sáu tháng. Uỷ viên Tổ Kiểm thay mặt Ban Hướng Dẫn Miền theo dõi, nhận xét và kiểm soát, nếu thấy đơn vị này hoạt động đúng theo Nội Quy Quy chế, sẽ đề nghị với Ban Hướng Dẫn chấp thuận cho sinh hoạt chính thức. Ban Hướng Dẫn sẽ ban hành Quyết định chính thức công nhận. (có quyết định mới được xem là đơn vị chính thức.) Đơn vị sẽ tổ chức lễ ra mắt. Ban Hướng Dẩn cử đại diện đến đọc Quyết định, trao cờ và khuôn dấu cho Gia Đình.

Tổ chức Đoàn sinh:

a.- Điều kiện vào Gia Đình Phật Tử:

Muốn vào Gia Đình Phật Tử phải có đơn xin gia nhập : Trên18 tuổi phải có 2 đoàn sinh cũ giới thiệu. Dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý Của phụ huynh hay người đỡ đầu bằng Cách ký tên vào đơn xin gia nhập.

b.- Số tuổi:

Nam, nữ oanh vũ: từ 7 đến 12 tuổi.Thiếu niên nam, nữ :từ 13 đến 17 tuổi.Thanh niên nam, nữ: từ 18 tuổi trở lên.

Tất cả đơn xin gia nhập đều do Bác Gia trưởng ký chấp thuận vàà giao lai cho Thư ký gia đình. Số đoàn sinh này sẽ do Liên Đoàn trưởng õ phân phối ( theo hạn tuổi) cho mỗi Đoàn trong gia đình.

Đoàn trưởng nhận đoàn sinh mới giới thiệu trước gia đình và phân chia vào Các Đội , Chúng, Đàn.

Muốn Đoàn vững, điều căn bản phải đào tạo Đội, Chúng. Đàn trưởng trước khi lập Đoàn ( cho dự trại huấn luyện Đội , Chúng, Đàn trưởng).

HỆ THỐNG TỔ CHỨC MỘT GIA ĐÌNH PHẬT TỬ :

1.- Hệ thống tổ chức:

Lãnh đạo một Gia Đình Phật Tử có một Ban Huynh trưởng đứng đầu là một Gia trưởng. Gia trưởng là người có uy tín trong Giáo hội, am hiểu về Gia Đình Phật Tử, do Ban Huynh Trưởng mời với sự đồng y Của Thầy Trụ Trì ( gia trưởng có thể là một Huynh Trưởng 40 tuổi trở lên , có uy tín với Giáo hội). Mỗi Gia đình có 3 Ngành: Thanh, Thiếu, Oanh. Do một Liên Đoàn Trưởng phụ trách và có 2 Liên Đoàn Phó ( 1 phụ trách Ngành Nam , 1 phủ trách ngành Nữ ) trợ giúp.

Ngành Nam có: Đoàn Thanh nam, Đoàn Thiếu nam, Đoàn Oanh vũ nam.Ngành Nữ có: Đoàn Thanh nữ, Đoàn Thiếu nữ, Đoàn Oanh vũ nữ. Mỗi đoàn có một Đoàn trưởng và 2 đoàn phó điều khiển, chăm lo giáo dục

Các em đoàn sinh. Mỗi đoàn Thanh nam, nữ và thiếu nam – thiếu nữ  có từ 2 đến 4 đội (nam) hoặc chúng (nữ). Mỗi đoàn nam, nữ oanh vũ có từ 2 đến 4 đàn. Mỗi đội, chúng có một đội, chúng trưởng và phó và 4 đến 6 đội chúng sinh. Mỗi đàn có một đầu đàn, một thứ đản và có 2 đến 4 đàn sinh.

2.- Thành phần Ban Huynh Trưởng:

Với hệ thống tổ chức nêu trên , thành phần Ban Huynh trưởng Của một gia đình gồm có:

1 Gia trưởng ( có thể mời thêm 1 phụ tá gia trưởng )

1 Liên Đoàn Trưởng

2 Liên Đoàn Phó ( 1 phụ trách ngành Nam , 1phụ trách ngành Nữ )

1 Thư Ký (có thể mời thêm 1 phụ tá)

1 Thủ Quỹ (có thể mời thêm 1 phụ tá)

Các Đoàn trưởng. Các Đoàn phó ( Đội, chúng , Đàn trưởng không thuộc thành phần Ban Huynh trưởng ).

3.- Ban Bảo Trợ:

Bên cạnh Ban Huynh trưởng còn có môt Ban Bảo trợ (hội Phụ Huynh) để bảo trợ cho gia đình về tinh thần cũng như về vật chất. Gồm những vị trong hoặc ngoài Giáo hội có cảm tình với Gia Đình Phật Tử.

4.- Văn Phòng – Đoàn Quán :

Văn phòng hay đoàn quán Của gia đình là trụ sở để hội họp, liên lạc và chỗ cất giữ Hoà sô….Của gia đình nằm trong phạm vi chùa. Nếu là một đoàn quán rộng rãi , chia góc cho đoàn , Đội, Chúng , Đàn; nếu không thì để chung, cần nhất là gia đình nên có một tủ đựng sách, và một ít bàn ghế để làm việc hội họp. Sở dĩ lâu nay chúng ta không có đoàn quán văn phòng, nôi lưu giữ Hồ sơ nên lớp trước cũng không biết lưu lại cái gì cho lớp sau, hoặc đã có tạo ra được Sở sách, khí mảnh gì thì cùng chia nhau mỗi HT giữ một cái cho đến khi hư nát không ai kiểm soát, bảo trì, có người cất làm Của riêng, có người ra đi không kịp bàn giao lại…lớp sau đến lại tạo lập, rồi không nơi lưu trữ lại bị thất lạc. Mãi mãi gia đình chẳng có một cái gì còn lưu lại cả.

LIÊN HỆ HÀNG DỌC – HÀNG NGANG:

Liên lạc hàng dọc : Ban Hướng Dẫn Miền

Liên hệ hàng ngang : chuà, nơi đơn vị đang sinh hoạt.

V.- SÔ ĐỒ HỆ THỐNG TỔ CHỨC MỘTGIA ĐÌNH PHẬT TỬ