Hiện Đang Truy Cập TPL_BEEZ5_ISCLOSED

We have 728 guests and no members online

058082525
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
11848
67297
295178
1821343
58082525

04:16 _ 29-03-2024

World Time

 USA - CA - Los

USA - TX - Houston 

Canada - Toronto

 Germany - Berlin

Việt Nam - Sài Gòn

Japan - Tokyo

 

Australia - Sydney  

WeatherAholic

Sydney

CỜ PHẬT GIÁO

I.- NGUYÊN NHÂN HAY LỊCH SỬ LÁ CỜ PHẬT GIÁO :

Từ xa xưa cho đến giữa thế kỷ thứ 19. Đạo Phật chưa có biểu trưng bằng lá cờ. Mãi đến năm 1885 cờ Phật giáo mới xuất hiện. LÁ cờ Phật giáo xuất hiện lần đầu tiên ở Tích Lan. Người có sáng kiến biểu trưng Phật giáo qua lá cờ là một Đại tá người Mỹ, một Phật tử thuần thành tên là: OLCOTT

LÁ cờ ấy được lấy theo 6 màu hào quang Của chư Phật làm biểu tượng . Đại tá OLCOTT phát hoạ kích thước và bố trí màu sắc trình bày trước Giáo hội. Sau đó Giáo hội Tăng già Tích lan công nhận và tổ chức lễ thượng kỳ long trọng. LÁ cờ Phật Giáo đầu tiên phất phới trên nền trời Tích lan từ đó . Cho đến 65 năm sau vào ngày 25-05-1950 . 26 phái đoàn Phật giáo Của 26 nước họp Đại hội Phật giáo tại Colombo – Thủ đô Tích Lan – đã quyết định lấy cờ 6 màu làm cờ Phật giáo trên toàn thế giới. Từ đó, cờ Phật giáo xuất hiện khắp Hoàn

vũ, những nơi có hạt giống đạo Phật nảy mầm .

II.- Ý NGHĨA LÁ CỜ PHẬT GIÁO :

Cờ Phật giáo trước hết là biểu hiện tinh thần thống nhất Của Phật tử trên toàn thế giới . Cờ Phật giáo còn tượng trưng niềm chánh tín và sự ưa chuộng Hoà bình Của Phật tử toàn thế giới. Cờ Phật giáo còn có ý nghĩa: Cắt bỏ quan niệm cố chấp, mê chấp, san phẳng ranh giới địa phương cùng hăng hái, cương quyết, đoàn kết để phụng sự đại gia đình Phật giáo Cờ Phật giáo đã được trình bày với 5 sắc phân biệt và 1 sắc tổng hợp.Năm sắc phân biệt là: Sắc xanh đậm, sắc vàng lợt, sắc đỏ, sắc trắng và sắc da cam.Một Sắc tổng hợp : là màu tổng hợp Của 6 sắc trên Căn cứ vào Phật pháp để giải thích thì 5 sắc theo chiều dọc cờ Phật giáo

tượng trưng cho ngũ căn có năng lực diệu dụng riêng Của từng căn :

a. Sắc xanh đậm: Tượng trưng cho”Định căn”. Vì màu xanh có ý nghĩa là Tam muội trong tinh htần hàm chứa đức tính bao la rộng lớn, vắng lặng, sáng suốt vô biên. Chúng sanh nào chứng ngộ được “Định căn ”mới hiểu biết chân lý về vũ trụ nhân sinh.

b. Sắc vàng lợt: tượng trưng cho “niệm căn”. Vì có sức chánh niệm mới sinh định – phát huệ

c. Sắc đỏ: tượng trưng cho ”tinh tấn căn” có Tấn căn mới tu chứng được tuệ mệnh và mới hiển dương được đaọ nghiệp Của đức Thế tôn đại hùng, Đại lực để tế độ quần sanh đến cõi an lạc

d. Sắc trắng: tượng trưng cho “tín căn”. Tín căn là quí báu nhất. Người có tín căn vững chắc để tin tưởng giaó lý Của Phật tức là có sẵn nhân duyên sinh ra muôn ngàn công đức . Tín căn còn là nguồn gốc sinh ra chính quả Boà Đề .

e. Sắc da cam: tượng trưng cho “Tuệ căn”. Khi nhất niệm Tương ứng thì Định và Tuệ phát sinh. Tuệ tức là kết tinh Của Tín ,Tấn, Niệm, Định

f. Sắc tổng hợp: tổng hợp là cả 5 sắc kể trên, để không phân biệt từng sắc, từng căn. Sắc tổng hợp tiêu biểu cho Viên dung Vô ngaị Của đaọ Từ bi Hỷ xả.Những điều giải thích kể trên về cờ Phật giáo thuộc phạm vi Phật pháp. Nhưng Phật pháp vẫn không ngoài thế gian pháp. Đứng về phương diện thế gian pháp để giải thích cờ Phật giáo lại còn tượng trưng cho Các tư tưởng Của Các quốc gia không phân biệt màu da, chính kiến hay chủng tộc để qui hồi vào chân lý bất diệt Của vũ trụ vô biên. Bởi vậy, những màu cờ Của Các nước trên thế giới cũng không ngoài màu sắc Của cờ Phật giáo, những màu sắc khác nhau Của màu cờ quốc gia vẫn có tính Cách phân biệt từng quốc gia,chủng tộc . Trái lại, cờ Phật giaó màu sắc tượng trưng hào quang sáng ngời Của đức Phật và mang tính Cách bình đẳng , từ bi , hỷ xả, dung Hoà và tế độ hết thảy chúng sanh để gây cho nhân loại

một niềm Hoà khí êm dịu, một nguồn hạnh phúc vô biên trong cảnh giới thái bình, an lạc.

Cờ Phật giaó là một bảo vật cao cả Của thế giới: Phật giaó qúa khứ và hiện tại đã được qui về một mối trong lá cờ này mà Các mÁ sắc là haò quang Của chánh pháp tỏa ra từ đức Bổn Sư chúng ta và Hoà hợp chúng ta với những dòng suối vô tận Của chân lý bất diệt.

III.- SỰ XUẤT HIỆN LÁ CỜ PHẬT GIAÓ TẠI VIỆT NAM.

Ngày 24/2/1951 . Thương toạ Tố Liên, đại diện Ban Chấp Hành Hội Phật Giaó Thế Giới tại Việt Nam đã sang Tích Lan lần thứ hai để dự hội nghị hành chánh Phật giaó thế giới tại Colombo đã mang về cho Phật giaó Việt Nam một bảo vật là lá cờ Phật Giaó thế giới . Từ đó cờ Phật Giáó thế giới đã tung bay phất phới

khắp non sông gấm vóc Việt Nam Bởi lá cờ là một bảo vật vô giá, là tinh thần Của Phật giáo nên dù bất cứ

Hoàn cảnh khó khăn naò , chúng ta – những người con Phật phải bảo vệ đến cùng dù phải hy sinh.

IV.-PHẬT TỬ ĐỐI VỚI LÁ CỜ PHẬT GIÁO .

Bởi những ý nghiã cao đẹp như đã nêu, với sự hy sinh Của chư Thánh Tử Đaọ để bảo vệ lá cờ Phật Giáo, chúng ta nguyện luôn luôn dũng mãnh để giữ mãi lá cờ này phất phới tung bay ./-