Hiện Đang Truy Cập TPL_BEEZ5_ISCLOSED

We have 883 guests and no members online

059833970
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
32754
58949
222891
1568089
59833970

12:19 _ 25-04-2024

World Time

 USA - CA - Los

>

USA - TX - Houston 

Canada - Toronto

 Germany - Berlin

Việt Nam - Sài Gòn

Japan - Tokyo

Australia - Sydney  

WeatherAholic

Sydney

Huỳnh Tường Vi - thiếu nữ

 

 

Nét đẹp của người Nữ Gia Ðình Phật Tử

Ngày Hạnh là một trong những ngày truyền thống  của GÐPTVN. Ðó là ngày truyền thống của ngành Nữ. Chữ Hạnh ở đây là Hạnh Nguyện, là nét đẹp nét hiền lành của người Nữ GÐPT.
Mục đích của GÐPT là hướng dẫn các thanh thiếu niên sống đúng theo tinh thần Phật Giáo, có khả năng giúp ích và làm đẹp xã hội, làm đẹp cuộc đời, gần nhất là đem lại an lạc, hạnh phúc cho gia đình, bạn bè và những người chung quanh. Nói chung, người Nữ GÐPT phải là người Nữ đẹp cả hình thức lẫn nội tâm.
Theo truyền thống Việt Nam cái đẹp của người Nữ là Công, Dung, Ngôn, Hạnh, còn gọi là Tứ Ðức. Trong bất cứ thời đại nào Tứ Ðức của người phụ nữ VN luôn được tôn trọng. Với xã hội tân tiến ngày nay người phụ nữ ngoài việc là một người nội trợ giỏi còn là người bạn đồng hành sánh vai cùng nam giới trong mọi mặt để góp phần tạo dựng gia đình và một xã hội hoàn mỹ. Ngoài ra người phụ nữ còn có thể là những vị lảnh tụ tài ba của một tổ chức hay đoàn thể, có khi còn là một phụ nữ nổi danh khắp thế giới nữa. Tuy vậy ở vào thời điểm nào người phụ nữ VN vũng nên lấy Tứ Ðức làm phương châm để hội nhập và thăng tiến trong xã hội mình đang sống. Vị thế bình thường của người phụ nữ VN nói chung được thể hiện là một đứa con ngoan, người chị giỏi, người em tốt, người vợ hiền, người mẹ đảm đang trong gia đình, là một công dân tốt trong xã hội và người nữ GÐPT nói riêng còn có nét đặc biệt là một sứ giả của lòng từ bi của chư Phật và Bồ Tát.
GÐPT không chủ trương đào tạo những vị anh thư xuất chúng hay những nữ lảnh tụ tài ba mà chủ đích đào tạo những nữ áo Lam rất bình thường với lòng bao dung, độ lượng, vô ngã, vị tha với những đức tính hy sinh, kiên nhẫn, khiêm tốn và biết dấn thân. Song song với Tứ Ðức “Công, Dung , Ngôn, Hạnh” của người phụ nữ VN cùng với châm ngôn “Bi-Trí-Dũng” của người Phật Tử, người nữ áo Lam đã mang trên mình một sứ mệnh cao cả. Sứ mệnh đó là đem niềm vui, sự an lạc đến cho mọi người chung quanh trong mọi hoàn cảnh với một tâm hồn trong sá ng không vụ lợi, không phân biệt, với tình thương chân thật và sự hiểu biết. Muốn làm được như vậy, người nữ áo Lam cần có tu học theo Bát Chánh Ðạo, rèn luyện thân tâm để chính bản thân mình có được sự an lạc và hành theo Hạnh Nguyện Từ Bi của Ðức Quan Thế Âm. Cái Hạnh của người Nữ áo Lam là luôn sống tỉnh thức trong từng ý nghĩ, lời nói, và việc làm của mình, cái Nguyện của người Nữ áo Lam là đem niềm vui đến cho người và làm cho người bớt khổ. Vậy trong ngày Hạnh truyền thống ngành Nữ nên làm gì để thể hiện tinh thần tốt đẹp đó? Ngoài những bài nữ công gia chánh để có những món ăn ngon, thêu thùa, thủ công v.v… chúng ta nên đề ra những việc làm tiêu biểu khác như cách trang trí một căn phòng sao cho trang nhã thích ứng với đời sống hiện tại, không cầu kỳ tốn kém và có phần Ðạo vị, hay cách trang trí bàn thờ trong gia đình hoặc có những hoạt động xã hội, các buổi lạc quyên hoặc các buổi thảo luận về đời sống nữ giới trong một xã hội quá tự do hoặc tìm hiểu về cách cư xử của các nữ danh nhân nổi tiếng xưa và nay để học hỏi những ưu điểm của họ và biết cách áp dụng theo tinh thần Bi-Trí-Dũng của một Phật tử. Nhất là đối với các em thiếu nữ ở lứa tuổi mà tâm sinh lý đang phát triển, nên đưa ý niệm “đẹp” hay “Dung” theo nghĩa “chánh”, dẫn dắt các em theo nét đẹp tự nhiên, đơn sơ không son phấn với vẻ gọn gàng, tươm tất , có đời sống giản dị và quan trọng hơn nữa là các em cần có một đời sống lành mạnh, một sức khoẻ tốt v.v…
Cái đẹp của người Nữ GÐPT vì vậy thật là trong sáng và thiện lành, cái đẹp của tình thương vô ngã với tâm từ rộng lớn theo Hạnh Nguyện Quán Thế Âm. Tất nhiên chúng ta chưa là Bồ Tát nhưng con đường chúng ta đang đi hướng về đó, ngôi sao lý tưởng của chúng ta ở về phía đó. Nếu chúng ta chưa làm được một ngôi sao trên bầu trời thì chúng ta hãy làm một ngọn nến nhỏ trong nhà. Như vậy cũng đủ để gọi là thiếu Nữ đẹp của GÐPT rồi và với hy vọng nhiều ngọn nến nhỏ sẽ tạo thành một chòm sao tỏa sáng bóng tối vô minh.

Nữ nào xinh bằng nữ Lam
Dịu dàng tha thướt hay làm đáng yêu
Công, Dung, Ngôn, Hạnh  bốn điều
Kính trên nhường dưới diễm kiều nữ Lam.

(Bài này được viết do sự gợi ý của chị Nguyên Trúc)
Nguyên Đề

 

Ngày Hạnh
The beauty of GÐPT Girls

In Vietnamese tradition, the beauty of a woman was based on the concept “three obedience’s, four virtues” (Tam Tòng, Tứ Ðức). It was a dominant ideology and a kind of basic standard to measure the woman beauty, a string or a rule tightening and limiting the woman in bodies and souls. What are these concepts?
Firstly, the three obedience’s are obedience to father before marriage, obedience to husband after marriage, obedience to the eldest son after the death of the husband. Historically, women in Vietnam had few rights. Fortunately, this concept has been fading away and no longer applies to modernised women.
Secondly, the four Virtues are “Công” Hard-working, “Dung” Good Appearance, “Ngôn” Well-spoken (nice words), “Hạnh” Well-behaved. They are four standards to measure the status and the beauty of a woman and basic lessons for girls before marriage. This concept has also been fading away but still accepted to a lesser extends in modernised world, especially in a western society. Now, let’s find out what these four virtues mean to GÐPT girls/women. In brief,
“Công” Hard-working: apart from having a skilful and good practice in house keeping affairs such as cooking, cleaning, educating children ... women today also have a job or a profession and ideally not neglecting social work.   
“Dung” Good (appropriate) Appearance: the beauty of women is not shown by fashion or make-up but by physical neatness, charming, cheerful appearance and good health. The “appropriateness” means for different occasions, either at home, at school or at work, or attending different social functions.  The appearance of the inner beauty is what Dung requires of a woman.
“Ngôn” Well-spoken, proper language: meaning soft and lovely expression is also another character that women should have. Nowadays, the term “Well-spoken” means that apart from possessing soft and lovely expression, good women should be also elegant in social communications, frank, forceful and dare to fight against inequity and inequality in family and social relations. Women should always be clever and knowledgeable to behave well in the family, in the work place, as well as in society.
“Hạnh” well- behaved, good character, excellent conduct consists of the following - honesty, deity to parents, respect for husband, and trust in people.  Hanh can go beyond all the Cong, Dung, Ngon among the four virtues.  Vietnamese culture respected women with Hanh, even thought she may be poor or born with some misfortune.  A good Vietnamese mother will always try to teach their daughters to keep the Hanh virtue no matter how hard life is.
In summary, the traditional virtues of "cong, dung, ngon" and "hanh," which promote women as tidy, charming, soft-spoken and chaste.
As a Vietnamese girl and a member of GDPT wether you are born in Vietnam or in Australia, Công, Dung, Ngôn, Hạnh  are still considered to be a good standards to practice and as well as GÐPT precept Bi-Trí-Dũng (Compassion, Wisdom, Courage). In another word, the beauty of GDPT girls are based on the four virtues Cong Dung ngon Hanh and Buddhist precepts
So, what do we actually do on “ngay Hanh” day ?  we will learn different skills every year such as how to make some tradition food, vegetarian food, cutting and decorating fruits and veges. We learn how to behave as a Buddhist girl and be a helpful girl with a passionate heart for family and society.
Let’s have a beneficial and enjoyable day.
Nguyên Đề
August 2008

***

Quay lai Trang Nhà

Bạn Muốn quay về Tranh chủ GĐPT Chánh Pháp (About us) ,

*Vào Trang Tài Liệu Phật Pháp

Trang Tài Liệu Chuyên Môn

Mời Bạn vào Trang VIỆT NGỮ nhiều bài Thật Cãm động, hay bấm vào đây

Mời bạn vào Trang Tin Tức GĐPT

Đến Trang Thời Sự hằng ngày RADIO - YOUTUBE

Quay qua Trang CÔNG DỤNG CHỮA TRỊ

Thưởng lãm những bức hình độc đáo,lắng nghe những bản nhạc hay, tư duy những ý niệm đẹp: NHẠC PPS

Nhạc GĐPT nhiều thể loại mp3